Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Trọng tâm của chuyển đổi số quốc gia năm 2025 là "Tập trung phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đồng thời hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu."
UBND tỉnh Đồng Nai ban hành kế hoạch sử dụng dùng chung một phần mềm QLVB&ĐHCV cho các CQNN trên địa bàn tỉnh
Thương mại điện tử - cơ hội cho doanh nghiệp trẻ

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng như hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới không chỉ là một xu hướng phát triển tất yếu mà còn là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam. Những nền tảng nổi tiếng đang mở ra cánh cửa giúp sản phẩm Việt Nam dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế, từ đó khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.

IMG_9516_1024_13082025153331.jpg

Các doanh nghiệp tìm hiểu sản phẩm, công nghệ hỗ trợ hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Doanh nghiệp trẻ cần nắm bắt cơ hội

TMĐT xuyên biên giới là hình thức kinh doanh trực tuyến, trong đó giao dịch mua bán diễn ra giữa các quốc gia thông qua nền tảng kỹ thuật số. Việt Nam là một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2020, TMĐT Việt Nam thu hút gần 53% dân số toàn quốc tham gia mua sắm trực tuyến. Năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Tốc độ tăng TMĐT của Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới. Mục tiêu dự kiến năm 2025, Việt Nam sẽ có khoảng 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến.

Ông Nguyễn Đăng, Phó Chủ tịch CLB Xúc tiến thương mại và Đào tạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam cho rằng, lợi ích của TMĐT xuyên biên giới là khả năng mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng toàn cầu; tăng trưởng doanh thu nhờ khả năng tiếp cận đa quốc gia; đồng thời có tận dụng lợi thế về giá cả, nguồn cung ứng và nhân công rẻ.

Theo ông Nguyễn Đăng, các mô hình kinh doanh phổ biến trên các sàn TMĐT xuyên biên giới hiện nay như: mô hình doanh nghiệp – người tiêu dùng (B2C) có trên các sàn Amazon, Shopee, Lazada; mô hình doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B) có trên các sàn Alibaba, Global Sources; mô hình người tiêu dùng – người tiêu dùng (C2C) có trên sàn eBay, Etsy…

“Để tránh rủi ro và các pháp lý liên quan, kinh doanh TMĐT xuyên biên giới cũng cần bảo vệ thương hiệu bằng việc đăng ký bản quyền và nhãn hiệu tại các quốc gia hoạt động để tránh bị sao chép hoặc giả mạo", ông Đăng khuyến cáo.

Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội mới từ nhu cầu phát sinh của thị trường. Thói quen mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam tại thị trường nội địa cũng dần dịch chuyển sang mua hàng online thông qua TMĐT.

Hỗ trợ phát triển TMĐT

Để hỗ trợ, phát triển TMĐT, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 4/4/2025 về phát triển TMĐT tỉnh Đồng Nai năm 2025, trong đó sẽ tập trung triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực TMĐT trên địa bàn tỉnh, đưa TMĐT trở thành một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh; hoạt động tiêu dùng hàng ngày của người dân.

IMG_9544_1024_13082025153332.jpg

Ông Nguyễn Đăng, Phó Chủ tịch CLB Xúc tiến thương mại và Đào tạo doanh nghiệp trẻ Việt Nam chia sẻ về phát triển TMĐT.

Bên cạnh đó, việc phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh còn góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh; thúc đẩy quá trình CNH-HĐH, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; ứng dụng công nghệ tiên tiến của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Mục tiêu của Kế hoạch là phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng TMĐT của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước; Hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh sản phẩm mỗi xã mỗi sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh tham gia tập huấn và thực hiện livestream bán hàng; Hỗ trợ hơn 500 lượt cán bộ quản lý nhà nước, thương nhân, học sinh, sinh viên, cá nhân trên địa bàn tỉnh được trực tiếp tham dự các chương trình hội nghị, hội thảo, diễn dàn, tập huấn, bồi dưỡng về TMĐT, triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Đồng Nai năm 2025 sẽ tập trung thực hiện các nội dung như: Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển TMĐT; Phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ phát triển TMĐT; Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức về TMĐT; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực TMĐT…

Đặc biệt mới đây, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai và Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và đầu tư doanh nghiệp trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về phát triển TMĐT và phát triển thương hiệu cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ tại Đồng Nai.

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp triển khai các hoạt động đào tạo, tư vấn và hỗ trợ vận hành các gian hàng TMĐT trong nước và xuyên biên giới; xây dựng mô hình livestream HUB tại Đồng Nai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng từ xu hướng bán hàng trực tuyến, livestream marketing.

Ông Nguyễn Duy Khương, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai khẳng định, đây là bước khởi đầu quan trọng, góp phần nâng cao năng lực chuyển đổi số cho doanh nghiệp trẻ tỉnh Đồng Nai, đồng thời lan tỏa mô hình hợp tác hiệu quả giữa các tổ chức thuộc hệ sinh thái doanh nhân trẻ Việt Nam.

Để triển khai thực hiện Kế hoạch về phát triển TMĐT tỉnh Đồng Nai năm 2025, UBND tỉnh giao các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, thực hiện nhiệm vụ hosting, backup dữ liệu và khắc phục sự cố kỹ thuật Cổng thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai (ecdn.vn); Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong; Tuyên truyền về chuyển đổi số để nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.  Ngoài ra, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ (như công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain,...) để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa, góp phần xây dựng thương hiệu và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.

​ 


Thanh Cảnh

Chỉ tiêu đánh giá KINH TẾ SỐ

Chỉ tiêu đánh giá XÃ HỘI SỐ

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá về trang thông tin điện tử chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai

 

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH ĐỒNG NAI​

 Cơ quan chủ quản:  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai
 Chịu trách nhiệm chính:  Ông Phạm Văn Trinh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai 
 ​Số 1597, Đường Phạm Văn Thuận, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai.​
 0251.3822297 ​ ​ webkhcn​​@dongnai.gov.vn​

 ​Ghi rõ nguồn "chuyendoiso​.dongnai.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này​



Chung nhan Tin Nhiem Mang